Thứ Sáu, 19 tháng 10, 2007

Tấm lòng nhân ái



Tại điểm sửa xe gắn máy, xe đạp tại ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Lê Lợi đối diện chợ Trà Vinh, ông thợ sửa xe là một người khuyết tật, hai chân liệt và một tay teo nhỏ, tất cả công việc chỉ nhờ vào tay trái. Gặp chúng tôi, anh vui vẻ cho biết:

- Tôi là Lê Trường Thọ, năm mươi tuổi, con thứ ba trong gia đình 7 anh chị em, bị bệnh sốt bại liệt lúc 3 tuổi và từ đó trở thành khuyết tật.

Sinh trong một gia đình nghèo, đông anh em, vào năm 1969 anh cố gắng vượt mọi gian khổ cố gắng học lấy một nghề để nuôi thân.

Cuộc sống của anh tạm đắp đổi qua ngày, thì người em ruột của anh là Lê Thành Tài bị thương cụt hai chân ở chiến trường. Năm 1986, Tài trở về. Anh là thương binh 1/4.

Thế là tiệm sửa xe của anh có thêm một người khuyết tật, hai anh em đều biết rõ những nỗi khó khăn, trở ngại về di chuyển của những người cùng chung số phận, đồng tâm hiệp lực, sau nhiều ngày nghiên cứu, tìm mua những máy cũ về mày mò và chế ra chiếc xe ba bánh, có bộ phận đề, cần số bằng tay để người khuyết tật đi lại dễ dàng và nhanh chóng. Chiếc xe ba bánh đầu tiên ra đời vào năm 1991. Cho đến nay, hơn 15 chiếc đã được sử dụng, đặc biệt những chiếc xe sau này có số de để người khuyết tật dễ dàng chạy lui được, giá cả từ 2 triệu đến 5 triệu, toàn bộ máy móc đến lúc hoàn chỉnh, trung bình một chiếc làm mất 8 – 10 ngày.

Ngoài ra, hai anh còn chế xe ba bánh lắc tay. Năm 2001, hợp đồng với Sở Lao động - Thương binh - Xã hội tỉnh Trà Vinh làm 10 chiếc, tiền công 300.000 đ/chiếc.

Ngay tại điểm sửa xe của hai anh là nơi dang rộng vòng tay đón những em lang thang cơ nhỡ, những người thiếu may mắn, đều được anh nuôi và cho học nghề.

Anh Tài tâm sự:
- Tụi tui nghèo lắm nhưng cái lò sửa xe này đã nuôi nhiều em ăn, ở, học thành nghề vững vàng, hiện tại tụi tôi đang nuôi dạy nghề 3 em.

Anh đưa tay chỉ giới thiệu mấy em đang học nghề, em Phan Quang Tý 17 tuổi, mồ côi cha mẹ, sống lang thang đem về nuôi ăn ở, học nghề được 2 năm. Em Thạch Tương 17 tuổi, mồ côi cha mẹ, ở được 1 năm. Em Trương Việt Quang cha chết, mẹ đang ở tù.

Làm nghề ở đây còn gia đình các anh ở đâu? Tôi hỏi:

- Tôi có vợ, 4 con, nhà ở ấp Tầm Phương, xã Đa Lộc, huyện Châu Thành (Trà Vinh). 4 đứa con tôi đều cho học hành, đứa nào cũng đạt khá, giỏi. Còn Thọ em tôi có vợ hai con, được Nhà nước cấp cho nhà tình nghĩa ở 160 khóm 8, phường 7, thị xã Trà Vinh.

Hai anh có ước mong gì? Tôi hỏi tiếp.

- Chúng tôi mặc dù khuyết tật, luôn luôn vượt khó vươn lên, cảm thông những người cơ nhỡ, tấm lòng chúng tôi luôn luôn rộng mở đón nhận những trẻ mồ côi, khuyết tật, vận động về dạy cho họ có nghề nghiệp tự mưu sinh, bớt gánh nặng cho xã hội. Chúng tôi ước mong làm có tiền, sắm chiếc máy điện thoại, để các nơi cần liên hệ được dễ dàng.

3 nhận xét:

leanhdung nói...

cháu rất cảm động vì trên đời lại có những người có tấm lòng nhân hậu đến thế. cháu mong sao có người giúp đỡ cho hai chú ấy có được cái điện thoại và được nhiều người đặt hàng và mong sao hai chú ấy nhận được và tạo công ăn việc làm cho nhiều bạn trẻ mồ côi để giúp ít cho xã hội

Rice nói...

Với mong muốn nối tiếp tiêu chí và tinh thần nhân ái của quán cơm 2000đ tại Sài Gòn và TP. Huế, chúng tôi, những bạn trẻ đang sống, học tập, làm việc tại Hà Nội cũng có ước mơ, nguyện vọng được nhìn thấy một "cổ tích giữa Hà thành". Vì thế, chúng tôi ấp ủ mong muốn xây dựng một quán cơm 2000đ tại Hà Nội.

Mặc dù chỉ là đang trong thời kỳ thai nghén, nhưng hi vọng sang tháng 5/2010, quán sẽ được khai trương.

Chúng tôi đang tìm kiếm những tấm lòng hảo tâm, những nhà tài trợ cho chương trình “quán cơm 2000” tại Hà Nội.
Chúng tôi mong nhận được sự ủng hộ của các bạn gần xa để Hà Nội cũng có một quán cơm 2000 như ở Thành Phố Hồ Chí Minh và Thành phố Huế.

Rất mong nhận được sự ủng hộ của các bạn.

Mọi sự giúp đỡ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 0977.11.78.54 hoặc 0908.95.76.76

Yahoo: com2000d

Tên tài khoản: Lê Thị Yến
Số TK: 21310000155433
Tại ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – chi nhánh Nam Hà Nội.

Unknown nói...

Chào bạn. Hôm trước tớ có post nhận xét với nội dung nói về quán cơm 200đ tại Hà Nội, sau khi nghiên cứu, xem xét lại vấn đề thì thấy nội dung post có nhiều điểm cần phải sửa lại. Vì vậy mình rất mong bạn có thể xoá bài post trên đi giúp mình được không? Bài đó được post lên vào 23:49 Ngày 14 tháng 4 năm 2010
Yahoo: com2000d
Cảm ơn bạn rất nhiều.
Chúc bạn sức khoẻ và hạnh phúc!