Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2007

Đôi tay cụt vun tồng tương lai





Anh như con chim cánh cụt cần mẫn, tay phải cụt gần cùi chỏ, tay trái cụt tới vai, những gì còn lại của hai cánh tay anh vin vào đó miệt mài lao động trên mảnh đất một công rưỡi cha mẹ để lại tự tạo cuộc sống cho riêng mình.

Anh là Trần Văn Thủ ở ấp Thới Thuận 2, xã Thới Thạnh (Ô Môn, Cần Thơ), con thứ năm trong gia đình 6 anh em, cha mẹ mất sớm, anh em đều lập gia đình và chẳng ai khá giả gì, anh sống một mình trong căn nhà lá tuyềnh toàng được cha mẹ để lại.

Anh Thủ tâm sự: “Năm nay tôi 41 tuổi, tuổi thơ nghịch ngợm theo bạn bè lấy thuốc đạn dồn vào ống típ đốt chơi, thuốc đạn bốc cháy đã lấy đi hai cánh tay lúc tôi 10 tuổi, đến nay hơn 30 năm rồi. Lúc cha mẹ không còn trên cõi đời này, vì miếng cơm manh áo, tôi làm đủ mọi công việc, có lúc bằng cẳng tay, có lúc làm bằng hai chân, phải cật lực, bươn chải để tìm sự sống cho mình và tôi đã sống được”.

Công rưỡi đất cha mẹ để lại, anh chăm chỉ gieo trồng như một nông dân thực thụ, không cho đất nghỉ. Cuộc sống của anh là một nắng hai sương, cây màu này cho trái, cho củ thu hoạch xong anh lại gieo cây màu khác, trung bình một năm thu hoạch được 4 đến 5 triệu đồng. Anh còn đi làm mướn kiếm thêm tiền như đào hộc mía, ban đám mạ…

Mặc dù hai tay không còn nguyên vẹn, nhưng anh Thủ làm được mọi công việc như nấu cơm, vo gạo, rửa chén, xắt rau cải, xách nước tưới cây, đào đất. Anh nhổ cỏ bằng hai chân kẹp lại, bắt cá cũng vậy, anh bắt cá lóc bằng chân rất tài tình, ai cũng đều phục tài của anh.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Mặt trận xã Thới Thạnh cho biết: “Anh Trần Văn Thủ siêng năng và chịu thương chịu khó lắm, tự tìm miếng cơm manh áo bằng mồ hôi ướt đẫm của mình, anh đã làm được nhiều việc và chưa khi nào anh tỏ ra chán nản hay than vãn sự khó khăn phải đối diện công việc từng ngày. Chúng tôi rất cảm phục và yêu mến”.

Về mơ ước, anh không ngần ngại nói: “Mong sao được các cơ quan chức năng tạo điều kiện giúp cho đôi tay giả để lao động dễ dàng hơn”.

Hỏi về bạn gái, anh cười không nói.



Không có nhận xét nào: