Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2007

Bông hoa miền sông nước


Vạn động viên bơi lội thương tật hạng 6 Trương Thị Cẩm Tú 27 tuổi, năm năm liền dự giải Tiền Paragam và ASIAN Paragam từ 2001 – 2006 đã đem về thành tích đáng trân trọng, đoạt 14 HCV – 4 HCB - 4HCĐ trong những cự ly 200 mét, 100 mét và 50 mét tự do. Cẩm Tú đã đem vinh quang về cho đất nước nói chung và đã đem vinh dự to lớn về cho tỉnh nhà Hậu Giang. Năm 2006 – 2007 Cẩm Tú là cá nhân đoạt huy chương “ điển hình thi đua yêu nước”- Huy chương “Alaxan chiến thắng nỗi đau” – Giải điển hình “ cá nhân tiên tiến” tỉnh Hậu Giang.


Cẩm Tú quê ở xã Tân Long ( Phụng Hiệp – Hậu Giang) vừa cất tiếng khóc chào đời, hai chân tong teo, liệt và mất cảm giác từ bụng xuống chân. Có lẽ Tú là cái gai trong cuộc sống gia đình, thế rồi cha mẹ chia tay, gia đình li tán. Tuổi thơ đến với em là những ngày đơn lạnh, khao khát tình thương. Cuộc sống quạnh hiu với bao đau thương mất mát đè nặng, nhưng không vì thế mà Tú mất đi niềm tin.

Với đôi mắt tinh tường của một em bé chịu nhiều bất hạnh, khổ sở nhìn bà ngoại từng ngày đi kiếm từng chén cơm cho em và từng ngày giam mình trong căn nhà quạnh hiu. Tú nghĩ : Mình phải làm một việc gì đó dù rất nhỏ nhặt để cải thiện cuộc sống cho riêng mình.

Quê hương Tú là một miền quê sông nước, tật nguyền bại liệt như em khó mà tìm kiếm một việc làm hợp với khả năng để sống qua ngày. Năm 12 tuổi, với khuôn mặt ngây thơ, Cẩm Tú ước mơ táo bạo: “Làm sao mình trở thành em bé lái đò đưa khách sang sông”. Để ý nghĩ trên trở thành hiện thực, ngày ngày Tú ra sông tập bơi lội để tự cứu mình lúc nguy hiểm. Mặc kệ đôi chân liệt tong teo, Tú kiên trì tập luyện bằng đôi tay và em đã thành công bằng cách bơi hai tay thuần thục.

Khi biết bơi rồi, Tú chỉ là kẻ trắng tay, tiền đâu mua xuồng để hành nghề đưa khách sang sông. Sau những đêm dài trằn trọc, một buổi sáng mờ sương, bằng hai đòn lết, cô gái khuyết tật đã lết từ cầu Sơn Trắng lên đến Phụng Hiệp, lết quãng đường hơn 10km để gặp các chủ trại xuồng. Khi chủ trại xuồng tiếp xúc cùng Cẩm Tú, trước mắt họ là cô bé tật nguyền nhỏ bé, có gương mặt thật hiền, giọng nói nhỏ dịu dàng, muốn đem sức mình tự vươn lên kiếm sống bằng lao động, bằng mồ hôi ướt đẫm của mình. Thế là chủ trại xuồng đồng ý bán chịu cho em chiếc xuồng năm quăn (1) giá 17000 đồng trả góp trong 1 năm.

Cẩm Tú nghiễm nhiên trở thành cô lái đò đưa khách sang sông, với bao khó Tú tìm được niềm vui, từ đó hằng ngày em có thêm thu nhập, bớt gánh nặng áo cơm cho bà ngoại già yếu. Việc làm này em thấy cuộc đời có ý nghĩa và hạnh phúc.

Trong mười năm đưa khách sang sông, cô gái liệt hai chân có đôi tay rất mạnh và bơi rất giỏi, đó cũng là lợi thế của em về môn bơi lội. Ngoài ra, em không bao giờ tính hơn thiệt với khách sang sông, nên được bà con cảm mến. Với khuôn mặt sạm đen mưa nắng, Cẩm Tú kể:

- Có môt lần, xuồng em tới tuổi rã mục, đắp chỗ này thì nước tràn chỗ khác, bà con thương tình, phụ nhau tát nước chèo qua sông, rồi được mấy chú chằm vá bơi tạm đợi ngày sắm xuồng mới.

Theo dòng chảy của cuộc đời, quê hương Cẩm Tú đổi mới từng ngày, ngôi chợ ngày xưa bây giờ đã khang trang, bến đò đưa rước khách sang sông giờ đây đã có cầu bê tông kiên cố bắc ngang, người xe qua lại tấp nập. Đò ngang vắng khách, Cẩm Tú ngậm ngùi từ giã bến sông với bao kỷ niệm êm đềm lên bờ tìm cuộc mưu sinh mới.

Trên đường cầu thực, Cẩm Tú đã tìm được điểm tựa trong cuộc sống chênh vênh đó là Câu Lạc Bộ Khuyết Tật Cần Thơ và nơi đây Tú tự nỗ lực đứng lên, đem hết sức mình thi thố trong môn bơi lội tại hội thao toàn quốc và quốc tế đoạt nhiều huy chương trước sự thán phục của khán giả.

Đặc biệt trong Asean Para Gams 2 của 11 nước Đông Nam Á, Cẩm Tú đoạt 1 HCV cự li 200 mét, 1 HCV cự li 100 mét tự do và HCB 50 mét tự do trước sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả Việt Nam. Cẩm Tú bước lên bục vinh quang với gương mặt tràn đầy niềm vui.

Và cũng từ đó, Tú được bạn bè các nơi gởi thư từ thăm hỏi. Khổ nổi, Tú không thể đọc cũng như viết thư trả lời cho các bè bạn. Không ngại khó khăn, ngày đi làm, đêm về nhờ người quen dạy cái chữ, Tú miệt mài học và tập viết, chỉ trong thời gian ngắn niềm vui của Tú là trả lời thư cho các bạn.

Với ý chí tự lập và vươn lên, Tú đã mạnh dạn từ giã miền quê lên TP Hồ Chí Minh kiếm việc làm và có cơ hội đến trung tâm thể dục thể thao trau dồi luyện tập, nơi đây được HLV chỉ dạy tận tình.

Năm 2006 Cẩm Tú lại đem về những thành tích đáng trân trọng 2HCV + 1 HCĐ. Hiện nay, Cẩm Tú có được việc làm thích hợp với khả năng của mình, đó là phụ kiểm hàng thêu, may tại địa chỉ 205/38 đường Thoại Ngọc Hầu ( Tân Phú – Hồ Chí Minh) và mỗi chiều Cẩm Tú vẫn đều đặn đến luyện tập để dự thi giải thể thao toàn quốc tháng 7/2007 tại Huế và giải quốc tế tháng 12/2007 tại Thái Lan.


(1) bơi 1 năm rồi bỏ

Không có nhận xét nào: