Thứ Tư, 24 tháng 10, 2007

Người dị tật tài hoa



Cơ thể không bình thường, mang dị tật từ lúc chào đời, người đàn ông Khơ-me có nhiều tài như đàn, hát, làm trò hài hước được mọi người mến mộ này đã từng làm Trưởng Trạm truyền thanh HTX Vị Hòa (Vị Thanh – Cần Thơ), Trưởng Đội văn nghệ ấp 11 (Phường 3, thị xã Vị Thanh) từ 1975 – 1992. Hiện nay, anh Danh Tài là người thợ sắp lắc, sạc bình ắc quy ở ấp 6 xã Vĩnh Thuận Tây (Vị Thủy – Cần Thơ).





Suốt một ngày khó khăn tìm kiếm chúng tôi mới gặp được Danh Tài. Anh nở nụ cười hiền lành cho biết: “Tôi ít thích ngồi không, tay chân không lành lặn như người ta nhưng làm việc riết rồi cũng quen. Sạc bình, sắp lắc, giăng lưới cắm câu, đàn cò, đàn thùng… tôi làm được hết.”

Danh Tài bị tật bẩm sinh, tay trái chỉ có một ngón cái, tay phải ba ngón nhưng hai ngón giữa lại dính liền nhau. Đôi chân gây trở ngại cho anh trong sinh hoạt hằng ngày, chân phải dài 4 tấc không có đầu gối, bàn chân 3 ngón. Chân trái dài 2 tấc, 4 ngón chân dính liền vào đùi. Anh đi bằng cách bò lết. Trong thời gian tham gia công tác văn hóa – văn nghệ, anh đã đi biểu diễn nhiều nơi như Tỉnh Sóc Trăng, Cần Thơ đem lại thành tích cho xã nhà. Trạm truyền thanh HTX Vị Hòa được Bộ trưởng VH-TT tặng bằng khen (1992). Bản thân anh được tặng nhiều bằng khen và giấy khen của Sở VH-TT, Hội Chữ thập đỏ Tỉnh Hậu Giang (cũ). Anh rất có duyên làm hài hước, một phần do cơ thể dị biệt của mình tạo nên nhiều trận cười thích thú cho khán giả. Thời gian sau này anh sinh sống bằng nghề giăng lưới cắm câu, bà con thấy anh vất vả nên thương tình giúp đỡ cho mượn máy nổ để sạc bình tạm sống qua ngày. Danh Tài bộc bạch: “Từ lúc điện công nghiệp về tận nông thôn, ít hộ sạc bình, nghề này gặp khó khăn, nhờ làm ăn có uy tín và được bà con thương nên còn bám nghề”. Anh Tài cho biết, sắp đến, anh được Nhà nước cấp nhà tình thương cho người dân tộc. Hiện nay anh sống trong nhà lá nhỏ với vợ và hai đứa con.



Ông Trần Thiện Thao, Bí thư Phường 3, Thị xã Vị Thanh cho biết: “Người dân ở đây ai cũng thích Danh Tài, đã nhiều năm anh góp công sức cho đội văn nghệ ấp 11. Trong tương lai, chúng tôi định mời Danh Tài ra tiếp tay cùng đội văn nghệ của Phường”.

Ngày 27-11-2001, anh Danh Tài được cấp xe lăn. Lần đầu ngồi xe lăn, anh rơm rớm nước mắt nói: “Cả cuộc đời đi bằng bò lết, thân hình nặng nề, nay ngồi xe thấy nhẹ nhàng làm sao!”. Mặc dù cơ thể mang dị tật, anh vẫn luôn lạc quan yêu đời, luôn năng nổ vượt lên số phận, tự xoay sở kiếm sống, đem tiếng cười đến cho mọi người và làm cho cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn. Thật đáng trân trọng.

Không có nhận xét nào: